รายงานการวิจัย
เรื่อง ค่านิยมทางจริยธรรมของนักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 (หลักสูตร 5 ปี)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ผู้วิจัย นางสาวปัญญฎา ประดิษฐบาทุกา
ปีพ.ศ.2548
ทุนสมาคมนักวิจัยแห่งชาติครั้งที่ 3
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อหาระดับค่านิยมทางจริยธรรม 5 ด้านของนักศึกษานักศึกษาครู และเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยสนับสนุนกับค่านิยมทางจริยธรรม 5 ด้านของนักศึกษาครู โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 (หลักสูตร 5 ปี) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมที่ศึกษาในสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา ศิลปกรรม และการศึกษาปฐมวัย ซึ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้เครื่องมือ 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นแบบสอบถามข้อมูลส่วนตัว และส่วนที่สองเป็นแบบสอบถามค่านิยมทางจริยธรรม 5 ด้านของนักศึกษาครู ประกอบด้วย ด้านความเมตตากรุณา ความซื่อสัตย์ ความขยันหมั่นเพียร ความมีวินัย และความอดทนอดกลั้น และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ (Chi-Square Test)
ผลการวิจัย ค้นพบดังนี้
1. นักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 (หลักสูตร 5 ปี) มีค่าเฉลี่ยของค่านิยมทางจริยธรรมเท่ากับ 1.7 ถือว่ามีค่านิยมทางจริยธรรมระดับ “ปานกลาง”
2. ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยสนับสนุน มีความสัมพันธ์กับค่านิยมทางจริยธรรม 5 ด้านของนักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 (หลักสูตร 5 ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 พบว่า ด้าน ความเมตตากรุณา มี 6 ปัจจัย ได้แก่ เพศ สาขาวิชา ลำดับการเกิด รายได้ของผู้อุปการะ อาชีพของบิดา และการศึกษาของบิดา ด้านความซื่อสัตย์สุจริต มี 5 ปัจจัย ได้แก่ เพศ สาขาวิชา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ลำดับการเกิด และอาชีพของมารดา ด้านความขยันหมั่นเพียร มี 5 ปัจจัย ได้แก่ เพศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สภาพครอบครัว ลำดับการเกิด และการศึกษาของมารดา ด้านความมีวินัย พบว่า มี 3 ปัจจัย ได้แก่ เพศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสภาพครอบครัว และด้านความอดทนอดกลั้น มี 8 ปัจจัย ได้แก่ ภูมิลำเนา สาขาวิชา สภาพครอบครัว ค่าใช้จ่ายส่วนตัวของนักศึกษา (ไม่รวมค่าที่พักอาศัย) การพักอาศัยกับบุคคล ผู้อุปการะ รายได้ของผู้อุปการะ และอาชีพของมารดา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น